ข่าวประชาสัมพันธ์
อยู่บ้านหยุดเชื้ออย่างไร.....ให้ประหยัดพลังงาน
13 พฤษภาคม 2566

27


สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายบ้านคงกังวลเรื่องค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นเนื่องจากเราใช้ชีวิตอยู่บ้านกันเสียเป็นส่วนใหญ่ วันนี้... กระทรวงพลังงานจึงมีข้อแนะนำง่ายๆ ที่จะช่วยให้แต่ละบ้านได้ประหยัดค่าไฟฟ้ากันได้มากขึ้นครับ
1. ปิดสวิทซ์หรือถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งหลังใช้งาน ถ้ามีวินัยในการปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น
2. ปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศา เย็นกำลังดี รวมถึงการสวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ เนื้อผ้าที่ไม่หนาจนเกินไป จะช่วยให้ร่างกายเราไม่ร้อน และอยู่กับอุณหภูมิเลเวลนี้ได้อย่างเย็นสบายเลยทีเดียวครับ
3. คอมพิวเตอร์ ขอให้ตั้งค่าในโหมด Sleepเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่งครับ
4. ตู้เย็น ควรปิดตู้เย็นให้สนิท และละลายน้ำแข็งในตู้เย็นอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งไม่นำอาหารที่ยังร้อนอยู่เข้าตู้เย็น และไม่แช่ของในตู้เย็นมากเกินไป
5. เปิดพัดลมช่วยกันดีกว่า อาจนำพัดลมตั้งพื้นมาช่วยพัดความเย็นไปทั่วห้อง ในขณะที่ยังแอร์ก็ยังอยู่ที่อุณหภูมิ 25-27 องศา ก็จะช่วยประหยัดกว่าการไปลดอุณหภูมิหรือเร่งการทำงานของแอร์
6. เอาของร้อนและชื้นออกไปจากห้องแอร์ เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป เช่น การไม่รีดผ้าในห้องแอร์ หรือเปิดกาต้มน้ำร้อนในห้องแอร์ เป็นต้น
7. อย่าเปิดทีวีไว้กล่อมนอน บางคนชอบเปิดทีวีไว้เป็นเพื่อนทั้งที่ไม่ได้ดู หรือเปิดทีวีในช่วงดึกแล้วเผลอหลับไป ก็จะทำให้เสียค่าไฟโดยใช่เหตุ ต้องคอยเตือนตัวเองนะครับ
8. ทำกิจกรรมในบ้านพร้อมกัน เช่น ดูทีวีด้วยกัน ทานข้าวพร้อมกัน ถือเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกภายในบ้านอีกด้วย แต่อย่าลืมรักษาระห่างไว้สัก 1-2 เมตร สำหรับการทำกิจกรรมร่วมกันด้วยนะครับ

ข้อแนะนำข้างต้น เป็นทริคที่ง่ายมากๆ และเชื่อว่าหลายบ้านก็ทำกันอยู่แล้วเป็นอย่างดี แต่หากช่วยกันบอก เตือนคนในบ้านให้ตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ก็ยิ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าในบ้านของเราถูกลงมากขึ้นนะครับ