Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศเรื่อง กำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศโฆษณาและติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง
30 พฤศจิกายน 542

373


 

ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ

เรื่อง  กำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศโฆษณาและติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

ของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ

---------------------------

                        ด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ    จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่  30  สิงหาคม  พ.ศ.  2555 ซึ่งตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554  มาตรา 7 กำหนดให้จัดให้การเลือกตั้งภายในสี่สิบห้าวัน นับแต่วันที่สมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นดำรงตำแหน่งครบวาระ

                        เพื่อให้การจัดสถานที่ปิดประกาศและติดป้ายหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ประกอบกับมาตรา 62, 63 และ 64 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง วิธีและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2551 จึงกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ ในบริเวณที่สาธารณะและสาธารณสถานของรัฐที่อยู่ในความดูแลและรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ ดังนี้

                        1.  สถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งในที่สาธารณะ

                            -  อนุญาตให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การ  บริหารส่วนตำบลโคกเจริญปิดประกาศและติดแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งได้ในบริเวณที่สาธารณะทุกแห่ง ยกเว้น   บริเวณ ดังต่อไปนี้  ที่รั้ว  กำแพง  ผนังอาคาร  สะพาน  ต้นไม้  และบรรดาทรัพย์สินที่เป็นของทางราชการหรือ ณ บริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินมิได้อนุญาต

                        2.  หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและติดตั้งแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง

                            2.1  การจัดทำประกาศหรือป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยให้ระบุชื่อ   รูปถ่าย  หมายเลขประจำตัวผู้สมัครหรือข้อมูลประวัติเฉพาะที่เกี่ยวกับตัวผู้สมัคร  และให้ระบุชื่อตัว  ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวนและวันเดือนปีที่ผลิตไว้ด้วย และกำหนดให้มีขนาดดังนี้

                                    1.  ประกาศ มีขนาดความกว้างไม่เกิน  30  เซนติเมตร  ความยาวไม่เกิน  42  เซนติเมตร

                                    2.  ป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง  มีขนาดความกว้างไม่เกิน  130  เซนติเมตร  ความยาวไม่เกิน  245  เซนติเมตร

                             2.2  การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งต้องไม่กระทำโดยวิธีทา  พ่น  หรือระบายสี ซึ่งข้อความภาพหรือรูปรอยใดๆ หรือโดยวิธีการปิดประกาศ ณ ที่รั้ว กำแพง ผนัง อาคาร สะพาน ต้นไม้ หรือบรรดาซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ  หรือ ณ บริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินมิได้อนุญาต  รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน  หรือยานพาหนะ  หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ

                             2.3  ห้ามมิให้นำสิ่งพิมพ์แผ่นประกาศ  หรือสิ่งอื่นใดมาปิดหรือแสดงไว้ภายในที่เลือกตั้ง เว้นแต่เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ  เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

                             2.4  หากมีการฝ่าฝืนตามประกาศนี้  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญมีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บ  ย้ายหรือรื้อถอนแผ่นประกาศหรือแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งที่ฝ่าฝืน  โดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งทราบล่วงหน้า  แต่ในกรณีที่มิใช่ทรัพย์สินของทางราชการ  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญจะมีอำนาจดังกล่าวเมื่อได้รับคำร้องขอจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินเท่านั้น

                            2.5  เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญจะต้องจัดเก็บ  รื้อถอนแผ่นประกาศหรือป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งออกให้หมดภายใน 7 วัน  หากเป็นการสมควรเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญมีสิทธิรื้อถอนแผ่นประกาศหรือป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งออกไปก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ข้างต้น

                           2.6  หลักเกณฑ์อื่นๆ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดหรือคณะกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญกำหนด

                       

                        ทั้งนี้  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

                                                ประกาศ    วันที่    31   สิงหาคม  พ.ศ.  2555

 

>>> คลิ๊กดูรายละเอียดทั้งหมดของเอกสารได้ที่นี่ <<<